“Ngài sạch sẽ” James Dyson cách mạng hóa máy hút bụi như thế nào?

Chúng ta đã quá quen thuộc với máy hút bụi, nhưng không nhiều người biết được xuất xứ sự ra đời của thiết bị này. Hôm nay tôi xin chia sẻ đến bạn đọc một bài viết tôi vô tình đọc được về sản phẩm công nghệ hiện đại nhiều tiện ích này. Cùng đọc để hiểu rõ hơn về công cụ đắc lực hỗ trợ chúng ta khá nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là công tác vệ sinh nói riêng.

(DVT.vn) - James Dyson không ngại tạo phong cách mới cho ngành công nghiệp máy hút bụi hoặc cách người tiêu dùng nhìn nhận nó. Năm 2002, khi một chiếc máy hút bụi có giá trung bình khoảng 125USD và thế giới đang trải nghiệm dư vị khó chịu của tình trạng bong bóng kinh doanh qua mạng, thì ngài James Dyson quyết định đến Mỹ để bán sản phẩm này. Đặc biệt, máy hút bụi kiểu thùng đứng model Dyson DC07 có thể tạo ra lực ly tâm 100.000g (cao gấp 3 lần so với viên đạn ra khỏi nòng súng) và hút bụi bẩn vào trong hộp nhỏ được làm bằng nguyên liệu giống như loại dùng để sản xuất mũ bảo hiểm xe môtô. Giá bán model này là 399 USD. Một Dyson hăng hái đang cố gắng bán cho người Mỹ một cái gì đó, cái mà chưa ai nói là có nhu cầu lớn và với mức giá cao quá mức nhưng trong vòng 2 năm, Dyson đã giành được gần 15% thị phần của thị trường máy hút bụi trị giá 4 tỷ USD này, đứng thứ hai chỉ sau Hoover, người phát minh ra máy hút bụi loại thùng đứng. Nhưng doanh nhân người Anh này không chỉ cải tiến công nghệ - một kỳ tích không được cố gắng thực hiện trong gần 1 thế kỷ - mà còn giới thiệu thiết kế mang tính cách mạng biến máy hút bụi trở thành sản phẩm thời trang và thậm chí là “ai cũng mong có”. Dyson nhanh chóng trở thành thương hiệu đồ gia dụng và một loại sản phẩm hợp mốt.

Tuy nhiên, 8 năm sau, giữa cái thời kinh tế khó khăn, Dyson đối mặt với thách thức mới là liệu cải tiến và chất lượng vốn đã giúp ông bán được sản phẩm khi lần đầu đến Mỹ năm 2002 có đủ để khiến những người tiêu dùng mà quan tâm nhiều đến giá cả - số ngày ngày càng nhiều - quay lại? Ban đầu, rất ít người nghĩ rằng máy hút bụi Dyson thực sự có cơ hội thành công. Huyền thoại bắt đầu vào năm 1978, sau khi làm công việc thiết kế và chế tạo sản phẩm cho quân đội Anh, Dyson đã sẵn sàng cho một doanh nghiệp hòa bình hơn. Ông bắt đầu với Ballbarrow - một cải tiến kiểu Dyson đối với xe cút kít thông thường, xe cút kít cải tiến có giá cao hơn 3 lần nhưng không gây ra những vết lằn sâu trong sân hoặc không cần phải đến gặp “bác sĩ nắn khớp xương” sau khi sử dụng. Những cải tiến đầu tiên với xe cút kít là nền tảng cho những chiếc máy hiện đại sau này. Đó là sự thành công lớn và giúp Dyson tin tưởng hơn để bắt tay vào sản xuất máy hút bụi - chủ yếu vì ông ghét cái máy Hoover của mình và nhất định phải phát minh ra một loại máy hút bụi mà không bị mất lực hút. “Mọi người không nhận ra rằng chính túi đựng bụi trong máy là vấn đề. Do vậy, tôi tạo một loại túi đựng mà không bao giờ làm mất đi lực hút”, Dyson đã phát biểu như vậy trên tờ Newsweek. Đó không phải là công việc dễ dàng. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng 5.127 nguyên mẫu và phải gánh một đống nợ nần, năm 1983 tại Nhật Bản, Dyson đã trình làng máy hút bụi “G-Force”. Ở Anh, ngành công nghiệp sản xuất túi đựng trong máy hút bụi đã khá phát triển, do vậy, ban đầu không mặn mà với “kẻ không mờ” không có túi đựng.

Nhưng đến những năm 1990, Dyson đã tiến hành cách mạng hóa toàn bộ thị trường Anh. Máy hút bụi chính thức đầu tiên của Dyson Corp, model DC01, nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất ở Anh, và ngày nay Dyson chiếm trên 40% thị trường máy hút bụi của Anh. Nick Platt, chuyên gia về máy hút bụi ở hãng nghiên cứu lĩnh vực bán lẻ GfK Group, cho biết: “Họ đã biến máy hút bụi trở thành một sản phẩm phục vụ phong cách sống thẩm mỹ, một biểu tượng nổi tiếng”. Bất chấp thành công của Dyson trên khắp thế giới, mọi người đều bảo với ông rằng bán hàng sang thị trường Mỹ sẽ không bao giờ hiệu quả. Trong hồi ký của mình, ban đầu Dyson viết về nước Mỹ: “Có gì để nói không? Sản phẩm Dyson chuẩn bị chiếm 100% thị trường Anh; thị trường Nhật Bản cũng đang đi theo xu hướng này; thị trường Australi cũng đang đi đúng lộ trình; và từ Pháp toàn bộ Châu Âu chuẩn bị mở cửa đón nhận “đội quân lốc xoáy” đã chinh phục mọi lục địa. Ồ, tôi cho rằng vẫn còn một nước Mỹ cần dọn dẹp”. Nhưng khát khao phải có được một trong những thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất trên thế giới được chứng minh là quá hấp dẫn. Do vậy, cho dù nước Mỹ quá rộng lớn để bán hàng theo kiểu Dyson đã làm ở Anh là đi đến từng cửa hàng để tiếp thị và bán sản phẩm, và các chuỗi bán lẻ quy mô lớn như Wal-Mart, Target và Sears cực kỳ nhạy cảm về giá, nhưng Dyson vẫn quyết định thử xem sao. Cải tiến kiểu thùng đứng của model Dyson DC07 đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm mới này. Dyson khởi đầu chậm chạp vào năm 2002, với việc giới thiệu với các chương trình nghệ thuật và thiết kế nh ư Trường Thiết kế Rhode Island về vẻ ngoài đầy quyến rũ và cấu trúc của model Dyson DC07, và sản phẩm này bắt đầu tạo dựng được thị trường nhỏ đặc biệt. Best Buy đặt hàng, và DC07 bắt đầu xuất hiện trên giá bán của chuỗi bán lẻ này.

Sau đó, việc quảng cáo trên toàn nước Mỹ đã giúp Dyson thực sự thâm nhập được thị trường này. Trong những đoạn quảng cáo 30 giây, Dyson đã giải thích cho người Mỹ rằng máy hút bụi mà họ tin cậy Hoovers và Eurekas đang làm mất đi lực hút. Quảng cáo đã làm dấy lên một cái gì đó trong phong cách của những người mua sắm quan tâm đến công nghệ và cách sử dụng hiệu quả công nghệ trong cuộc sống đời thường. Thực tế, động cơ máy hút bụi Dyson thực sự hiệu quả - nghe giống như quảng cáo, nhưng động cơ lốc xoáy sử dụng lực ly tâm để giữ cho lực hút được liên tục và mạnh mẽ. Túi đựng bụi trong suốt cho phép người sử dụng nhìn thấy toàn bộ bụi bẩn mà máy hút vào, và 2 loại vòi hút có lông cứng khác nhau đảm bảo rằng máy có thể làm sạch nhiều loại sàn nhà, từ thảm tuyết dày đến sàn gỗ. Ngày nay, Dyson chiếm 23% thị phần thị trường Mỹ, và máy hút bụi của ông được bày bán ở mọi chuỗi bán lẻ, kể cả Wal-Mart, Target, Kohls và Sears. Vì máy hút bụi Dyson thu hút những người yêu công nghệ và mê đồ điện tử, nên tính nhân khẩu học của sản phẩm đã phá vỡ những giới hạn kinh tế xã hội truyền thống và được mọi lứa tuổi chấp nhận, từ trẻ đến già, từ người giàu đến người không giàu. Ông Dyson cho biết “Người Mỹ muốn biết mọi thứ hoạt động thế nào.

Chúng tôi có thể chỉ cho bạn tại sao Dyson là lựa chọn tốt hơn”. Do vậy, thậm chí khi thị trường máy hút bụi chịu ảnh hưởng của cuộc Đại khủng hoảng với số lượng bán giảm gần 10% từ năm 2008, theo Hãng nghiên cứu thị trường Mintel, thì số doanh số bán của Dyson vẫn tăng 23% và gấp đôi lợi nhuận kinh doanh toàn cầu của công ty năm 2009. Một phần thành công này là nhờ việc tung ra dòng sản phẩm mới như quạt không cánh Dyson vốn đang chiếm 64% thị phần thị trường Australia và gần đây được giới thiệu ở Mỹ và Châu Âu với giá khởi điểm 329 USD. Yếu tố quan trọng khác là doanh số bán máy hút bụi tăng lên nhờ việc giới thiệu thêm các phiên bản mới như Dyson Ball và Dyson City với cải tiến công nghệ hút. “Chúng tôi tăng thị phần ở mọi thị trường chúng tôi bán hàng”, ông Dyson nói với Thời báo London. Họ có một thuật ngữ về điều này ở Anh - đưa quy luật kinh doanh vào đầu mọi người và thuyết phục họ trả nhiều hơn để có nhiều hơn thậm chí trong thời kỳ suy thoái. Đó gọi là “làm kiểu Dyson”.

Hữu Thanh Theo Newsweek

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.